Symposium Rollerblock Series 2+ là giải pháp “chân kê chống rung” nâng cấp âm thanh – hình ảnh đặc biệt lý thú. Gần 20 năm qua, nhiều chuyên gia âm thanh giàu kinh nghiệm vẫn cho rằng Rollerblock là một trong những chân kê tốt nhất trong lĩnh vực chống nhiễu cơ học.
Rollerblock Series 2+ – “chân bi khoá nhiễu” – làm bằng nhôm máy bay, mạ đen, hình chữ nhật, dưới đáy có ma trận lỗ tổ ong chứa vật liệu hấp thu các vi rung. Chân Rollerblock Serie 2+ thoát tán và tiêu năng lượng rung cơ học từ các thành phần nôi tại và cô lập rung từ bên ngoài. “Chân bi khoá nhiễu” Rollerblock Series 2+ đủ nhỏ để có thể đặt dưới bất kỳ hệ thống nào nhưng nó phải được kê theo hình tam giác cân dưới đáy máy, thay cho các chân cao su, ta sẽ để nguyên cả chiếc máy tiếp xúc chỉ với 3 đỉnh của 3 viên bi. Hệ thống đầu máy + dàn chân giờ đây như được trang bị vòng bi.
Rung chấn ảnh hưởng xấu đến hiệu suất của linh kiện và mạch điện tử. Nguồn gây nhiễu rung bắt nguồn từ ngoài như xe tải chạy, tiếng bass rền… hoặc bên trong máy như mô tơ và cục biến áp rung. Giải pháp chịu lực của “chân bi khoá nhiễu” cung cấp một lối thoát cho rung động hiệu quả hơn nhiều so với các chân cao su cổ điển vì các viên bi kim loại cứng trượt nổi trên bề mặt hốc cầu bán nguyệt – sau đó tự dịch về vị trí ổn định chính tâm – dẫn rung xuất sắc hơn nhiều so với gỗ, nhựa, hoặc cao su. Năng lượng rung đi qua viên bi, qua đế và biến thành nhiệt năng, một số nhiễu cộng hưởng khác sẽ bị ma trận tổ ong hấp thu.
Các rung động, các sóng tần số thấp từ cấu trúc máy tác động lên “vòng bi” như một trận “vi động đất”. Các viên bi (“vi trái đất”) chuyển dịch và ngăn chặn các chấn rung kế tiếp… Quá trình này làm tiêu tan năng lượng rung động. Rollerblock Series 2+ cải thiện âm thanh cho mọi thiết bị, nhưng ấn tượng nhất là các thiết bị kỹ thuật số như đầu CD, DAC, Transport, đầu DVD, HD. Việc giảm rung và các hiệu ứng cộng hưởng mang đến cơ hội đạt đến hoàn mỹ. Một nhà phê bình kỳ cựu ở Mỹ đã viết: “Symposium Rollerblock Series 2+ là một thành phần cần thiết của bộ dàn chứ không phải là phụ kiện và nó sẽ không bao giờ lỗi thời”.
Nhà sản xuất dùng Tungsten Carbide bởi nó vượt trội so với thép (thép chrome hoặc thép không gỉ), đồng, thủy tinh, hay gốm. Tungsten Carbide có độ cứng và thấu xạ cơ học cực cao. Tính thấu xạ cơ học của Tungsten Carbide gần với nhôm là loại vật liệu chính trong hợp kim dùng làm thân máy bay. Sản phẩm Symposium đều sản xuất tại Mỹ với chất lượng và thiết kế cơ khí chính xác. Hãng hứa đền tiền nếu người dùng không thấy chúng tốt hơn sản phẩm cạnh tranh cùng giá và cảnh báo “có hàng giả”, đề nghị mua ở đại lý chính thức.
Thông số kỹ thuật:
Kích thước chân Rollerblock Series 2+: 5 x 2,5 x 1,9 cm
Chất liệu: Hợp kim nhôm máy bay 7075
Mạ đen khắc laser chữ Symposium Rollerblock
Lớp mạ: Tungsten Carbide 25 standard; Lớp Superball 3 tùy chọn
Vật liệu ma trận: Bọt thấm âm
Lực tải : Bộ 3 bi: 136 kg – Bộ 4 bi: 181,4 kg
Mỗi bộ 3 chân và 3 bi Tungsten Carbide
Giá 500 USD / bộ 3 chân.
Trải nghiệm
Thoạt đầu chúng tôi nghe với đầu máy có kê “chân bi khoá nhiễu” rồi kiểm tra hiệu ứng bằng cách dỡ các chân này ra để nghe lại đoạn nhạc vừa nghe. Khi sử dụng “chân bi khoá nhiễu” để kê đầu CD Denon DCD 3300, âm nhạc trên bộ dàn sử dụng ampli đèn Prima Luna ProLogue Two và loa AR TSW 610 trở nên sạch sẽ đến trong vắt, nhuyễn và căng mọng… Bề mặt của từng tiếng đàn, âm ca tuỳ cách lấy tiếng đàn của nghệ sĩ, phát âm của ca sĩ – chủ yếu là tròn trịa, đầy đặn – không có nếp nhăn, vết gấp, bề mặt từng tiếng đàn óng mịn. Chuyển động của từng câu, đoạn uyển chuyển, rõ nét. Không gian nới rộng về mọi hướng. Tất cả diễn tiến một cách hoàn toàn tự nhiên, thoải mái, như là đương nhiên vậy. Chỉ đến khi dỡ bỏ các giải pháp đi kèm, chúng tôi mới thấy không phải tự nhiên bộ dàn được như thế: Bộ dàn bỗng trở lại thật thà thậm chí… thô vụng hơn, kêu nhỏ đi ngay khi gỡ bỏ “chân bi khoá nhiễu” hay “chân kẹp bi”.
Vài ví dụ về sự nâng cấp của “chân bi khoá nhiễu”. Tiếng guitar điện dạo đầu bản Perhaps Love (CD Jheena Lodwick – All My Loving) nổi bật đến mức cho phép đánh giá chính xác tài nghệ của người gảy – nó như từng tiếng búng dây cực kỳ khéo léo vậy – tròn, căng, dẻo… Rồi thì tiếng vuốt dây sạch đến điêu luyện (vuốt ngón trên guitar là kỹ thuật khó). Người nghe vẫn có thể thấy được tài nghệ của guitarist trên bộ dàn không sử dụng “chân bi khoá nhiễu” nhưng khi có chúng thì thấy rất rõ. Ở bản Hotel California của ban nhạc The Eagles, tiếng trống bass nghe qua trực tiếp không chỉnh tone thì loa AR thường không mỹ mãn (không căng mọng, bùng nổ ở phách mạnh), vậy mà khi có “chân bi khoá nhiễu”, tiếng trống đó đã “đâu vào đấy”.
Chúng tôi đã từng trải nghiệm các giải pháp nâng cấp âm thanh từ đơn giản đến phức tạp hơn như cục kê Vibrapod, chân dẻo Magic Hexa nhưng “chân bi khoá nhiễu” là thú vị, độc đáo nhất về nguyên lý, cấu tạo, vận hành, sử dụng và hiệu ứng.