Symposium Rollerblock Jr là giải pháp “chân kê chống rung” nâng cấp âm thanh – hình ảnh rất lý thú. Gần 20 năm qua, nhiều chuyên gia âm thanh giàu kinh nghiệm vẫn cho rằng Rollerblock là một trong những chân kê tốt nhất trong lĩnh vực chống nhiễu cơ học. Rollerblock ra đời năm 1997 sau đó là Rollerblock Series 2+ đã đạt các tiêu chuẩn xuất sắc trong lĩnh vực cách ly chống rung bằng bi trong công nghiệp âm thanh hi-end. Và để phục vụ các nhu cầu rộng rãi, chân cách ly kép Rollerblock Jr – “Chân kẹp bi” – đã được làm ra với cam kết có chất lượng suýt soát Rollerblock Series 2+ dù rằng chi phí thấp hơn.
Giải pháp Roller Block Jr gồm 6 điểm chạm (3 đỉnh và 3 đáy) tạo bởi 3 bi trung tâm kẹp bởi 6 miếng nhôm tròn đường kính 4,76 cm và 1,58 cm để tạo thành 3 sandwich “chân cách ly kép” cao 3,5 cm. Miếng nhôm được làm bằng hợp kim nhôm máy bay mạ đen. Kích thước chân dễ dùng với lực tải đủ mạnh để chịu được thiết bị nặng như các bộ khuếch đại lớn và loa nặng từ 10 – 60 kg. Trên và dưới “chân kẹp bi” có chèn viên bi kim loại vào trung tâm làm cho các thiết lập thăng bằng trở nên dễ dàng. “Chân kẹp bi” dùng 3 viên bi thép crôm. Hãng có thể nâng cấp lên bi Tungsten Carbide theo yêu cầu. Cấu hình này là “Rollerblock Jr +”.
Rollerblock Jr có hiệu quả với hầu như tất cả các nguồn phát, đặc biệt là máy kỹ thuật số như đầu CD, DVD, HD, Transport và máy tiền khuếch đại, bộ khuếch đại, nhưng rất hiệu quả để cô lập toàn kệ và toàn bộ nền tảng, mâm đĩa than, nguồn cung cấp điện và loa. Có một lưu ý, tất cả các vòng bi có thể tạo tiếng ồn đang khi chúng trượt và chưa định vị. Vì thế cần chuẩn bị xong xuôi mới bật dàn máy.
Giá 220 USD / bộ 3 chân.
Trải nghiệm
Thoạt đầu chúng tôi nghe với đầu máy có kê “chân kẹp bi” rồi kiểm tra hiệu ứng bằng cách dỡ các chân này ra để nghe lại đoạn nhạc vừa nghe. Khi sử dụng “chân kẹp bi” để kê đầu CD Denon DCD 3300, âm nhạc trên bộ dàn sử dụng ampli đèn Prima Luna ProLogue Two và loa AR TSW 610 trở nên sạch sẽ, trong trẻo, căng đầy… Bề mặt của từng tiếng đàn, âm ca tuỳ cách lấy tiếng đàn của nghệ sĩ, phát âm của ca sĩ không có nếp nhăn, vết gấp. Chuyển động của từng câu, đoạn uyển chuyển, rõ nét. Không gian nới rộng về mọi hướng. Tất cả diễn tiến một cách tự nhiên, thoải mái. Chỉ đến khi dỡ bỏ các giải pháp đi kèm, chúng tôi mới thấy không phải tự nhiên bộ dàn được như thế: Bộ dàn trở lại “thật thà”, thậm chí… “thô vụng” hơn và kêu nhỏ đi ngay khi gỡ bỏ “chân kẹp bi”.
Vài ví dụ về sự nâng cấp của “chân kẹp bi”. Tiếng guitar điện dạo đầu bản Perhaps Love (CD Jheena Lodwick – All My Loving) nổi bật, cho phép đánh giá chính xác tài nghệ của người gảy – nó như từng tiếng búng dây khéo léo… Tiếng vuốt dây sạch và điêu luyện (vuốt ngón trên guitar là kỹ thuật khó). Người nghe vẫn có thể thấy được tài nghệ của guitarist trên bộ dàn không sử dụng “chân kẹp bi” nhưng khi có chúng thì thấy rất rõ. Ở bản Hotel California của ban nhạc The Eagles, tiếng trống bass nghe qua trực tiếp không chỉnh tone thì loa AR thường không mỹ mãn (không căng mọng, bùng nổ ở phách mạnh) nhưng khi có “chân kẹp bi”, tiếng trống đó đã “đâu vào đấy”.
Chúng tôi đã từng trải nghiệm các giải pháp nâng cấp âm thanh từ đơn giản đến phức tạp hơn như cục kê Vibrapod, chân dẻo Magic Hexa nhưng “chân kẹp bi” thú vị, độc đáo hơn nhiều về nguyên lý, cấu tạo, vận hành, sử dụng và hiệu ứng.