Máy khuếch đại tín hiệu preamplifier thụ động (không cần nguồn cấp điện riêng) Passive Selector PS-01 của công ty Miyajima Laboratory, Nhật Bản là một sản phẩm độc đáo, theo đuổi triết lý thiết kế tối giản là tối ưu.
Miyajima Laboratory là ai?
Công ty Miyajima Laboratory có trụ sở tại Fufuoka là một điển hình cho truyền thống Nhật Bản chuyên chế tạo thủ công các sản phẩm kích thước nhỏ và tinh tế, chính xác như các hộp kim máy hát MC và các thiết bị cho lĩnh vực analog như step-up transformer, cũng như ampli, preampli đèn thuần túy để chơi nhạc 2 kênh stereo. Chủ công ty kiêm nhà thiết kế là ông Noriyuki Miyajima. Ông chỉ sử dụng sáu nhân công và mọi việc hầu như làm thủ công. PS-01 chính là một pre-amp tốt với 3 ngõ vào và 2 ngõ ra. Ngoài ra, PS-01 còn có một đầu ra cố định dùng cho đầu thu. Miyajima cho rằng nếu bạn có một power tốt thì pre thụ động không cắm điện PS-01 là một pream trung thực nhất với giá cực rẻ so với chất lượng.
Giá tham khảo: 12 triệu đồng.
Hướng dẫn kết nối
- Ngõ vào (3): Tùy chọn 1, 2, 3
- Ngõ ra: Tùy chọn ngõ A, B hay A+B khi chơi 2 power ampli
- Ngõ ra trực tiếp: record out dùng để chuyển tín hiệu sang đầu ghi âm.
Hộp nhạc đơn giản mà rất hiệu quả
Chúng tôi đấu Pre Passive PS-01 giữa các thiết bị đầu phát và power ampli Bozak 929 để nghe nhạc và đã thu được kết quả rất đáng nể. Đó là đầu CD Denon DCD 3300 đấu vào Selector 1; Máy băng cối Revox PR99 đấu vào Selector 2; Đầu ra của phono box pa1.2 của Music Hall đấu vào Selector 3 (dùng với mâm đĩa nhựa Pioneer XL-1650, kim MM Concept). Chúng tôi đấu đầu ra A của Passive Selector PS-01 tới đầu vào tín hiệu của Power Ampli Bozak 929. Sau đó, chúng tôi chọn kênh để nghe tuần tự các định dạng: CD, Băng cối (R2R), Đĩa nhựa (LP). Hiệu quả của giải pháp là rất khả quan, âm thanh lên sáng, sạch, không có tạp âm và hoàn toàn trung tính. Ngoài ra, giải pháp này cũng rất giàu nhạc tính với ba dải trầm, trung, cao vừa tách bạch vừa liền lạc, các bè nhạc cụ và giọng ca hòa quện, không gian âm hình chính xác, rộng rãi, sống động.
Chúng tôi đã nghe CD The David Hazeltine Trio Impromptu. The David Hazeltine Trio bao gồm 3 nghệ sĩ David Hazeltine (piano), George Mraz (bass) và Jason Brown (drums). Có 8 tác phẩm cổ điển đã được trio huyền thoại này ứng tác theo phong cách nhạc Jazz, trong đó có các tác phẩm rất nổi tiếng như Clair de lune của Debussy; Jesu, Joy of Man’s Desiring của Bach; Moonlight Sonata của Beethoven. Một CD hay, vừa làm hài lòng người yêu thích nhạc Jazz vừa làm cho người yêu thích nhạc cổ điển thích thú. Những tiếng piano xuất thần, cực đẹp, những tiếng bass sâu, tròn, rung đầy uy lực và những tiếng trống đầy hứng khởi và đa dạng. Passive Selector PS-01 phân tách các nhạc cụ, âm lượng và vị trí nhạc cụ cực chuẩn. Nó giúp cho Power Ampli làm việc đầy hiệu quả khiến cho người nghe thật sự hài lòng.
Chúng tôi nghe tiếp CD Beethoven Triple Concerto do Richter (piano), Oistrakh (violin), Rostropovich (cello) chơi cùng Orchestre Philharmonique de Berlin (Karajan chỉ huy), CD của EMI Classics. Chương 1 hoành tráng của concerto dài gần 18 phút mà chúng tôi chỉ nghe vèo một lát là hết. Đó là do các chủ đề lần lượt được thể hiện trên từng nhạc cụ độc tấu, thành ra mỗi nhạc cụ chỉ được solo thể hiện mình chưa đầy 6 phút. Mỗi khi có một nhạc cụ trong 3 nhạc cụ chính cất lên, chúng tôi lại hình dung rõ bố trí của người chơi, thậm chí cả dàn nhạc cũng được hình dung rõ. Ba nhạc cụ chính xếp vòng cung phía trên sân khấu, hình thành với vị trí người nghe một vòng tròn thật thú vị. Trầm xuống sâu, trung âm thật và âm cao sáng sủa, chi tiết.
Chúng tôi nghe băng cối Concerto cho violin và piano và dàn nhạc của Mendelssohn do Kremer (violin) và Argerich (piano) chơi cùng dàn nhạc thính phòng Orpheus (băng của Deutsche Grammophon). Đây là một bản nhạc lớn đã được tác giả viết năm mới 14 tuổi. Thật quá xuất sắc vì tác phẩm đầy chững chạc, lôi cuốn người nghe từ đầu đến cuối. Hai cây đàn ganh đua, cạnh tranh nhưng cũng cùng dàn nhạc hỗ trợ thúc đẩy nhau lên những đỉnh cao ngoạn mục. Các âm sắc của cây đàn vua (piano) và cây đàn nữ hoàng (violin) đã được định dạng băng cối bảo toàn, phát huy không thể chê vào đâu được. Và, điều quan trọng là PS-01 đã hỗ trợ Power Ampli làm việc tốt đến mức chúng tôi không có gì phải bận tâm đến các thiết bị này.
Chúng tôi đặt LP Crystal Gayle (Produced by Allen Reynolds, USA, 1979) để nghe thử với PS-01. Lập tức, chúng tôi cũng thấy mình không còn việc gì phải làm ngoài ngồi thưởng thức giọng ca đẹp của nữ ca sĩ Crystal Gayle với những ca khúc nổi tiếng thế giới như Somebody Loves You, When I Dream, I’ll Do It All Over Again… Cũng như các tác phẩm được thu thanh bằng công nghệ analog trên băng cối, những tiếng đàn, lời ca “thời analog thuần” trên LP thật là cám dỗ.
Nhằm thử nghiệm Pre Passive PS-01 với power đời mới có độ nhạy cao, chúng tôi thay power Bozak cổ bằng power đời mới JOB 225 của Thụy Sỹ, công suất 125 watt x 2 và thật sự ấn tượng về chất âm của bộ đôi này khi nghe thử 2 bài hát trong một CD của TAS. Với Pre Passive Miyajima và Power JOB của Thụy Sỹ, chúng tôi nghe thêm một LP quý. Đó là LP Bestseller Classic No.1 do Clearaudio phát hành (Audiophile Edition, 180gr). Khi bài đầu Alla Turca (Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ) của Mozart nổi lên, chúng tôi không khỏi giật mình vì mức độ trong trẻo của âm thanh. Sau đó là bài For Elise của Beethoven, chúng tôi “nghe rõ” cả lứa tuổi mà bài nhạc này hướng tới (lớn hơn khá nhiều so với lứa tuổi mà bài Alla Turca hướng tới). For Elise “đầm” hơn Alla Turca, dành cho tuổi đang có người yêu thay vì thiếu nhi như ở bài Alla Turca. Bài 3 Menuet in D major (của Mozart) là một vũ khúc cung đình thật tuyệt. Tiếng violin réo rắt ngang tai với âm sắc đặc trưng cho loại đàn lấy tiếng bằng má vĩ. Bài Menuet khá dài so với hình thức tiểu phẩm của nó (4:14).
Kết luận: Pre Passive PS-01 thật sự bảo toàn âm sắc của các nhạc cụ và thể hiện trung thực hết những gì bản ghi có.
Ưu điểm: Sáng, sạch, đơn giản mà hiệu quả. Nhạy cảm khi thay đổi dây tín hiệu và dây loa. Giá tốt.
Nhược điểm: Hộp nhạc hơi nhẹ, nếu dùng dây tín hiệu lớn và cứng cần có một cục đá cẩm thạch đặt trên nóc máy.